10/5/14

5/10/2014 08:34:00 CH

Hàng ngày, bạn rửa mặt, dùng kem dưỡng và đắp mặt nạ. Liệu những cách chăm sóc da ấy có đúng và đủ cho làn da của bạn chưa? Hãy tìm hiểu thêm việc chăm sóc da qua những câu hỏi mà tin chắc rằng bạn quan tâm đến chúng, nếu muốn có một làn da khỏe đẹp.


1. Một ngày nên rửa mặt mấy lần?
Mỗi ngày bạn có thể rửa mặt bao nhiêu lần tùy ý, nhưng trong những lần đó hãy đảm bảo chỉ có 2 lần là rửa bằng sữa rửa mặt, còn lại bạn chỉ nên rửa bằng nước. Rửa mặt bằng sữa rửa mặt quá nhiều có thể gây khô da, làm mất đi các chất dưỡng ẩm do da tự tiết ra. Trong 2 lần dùng sữa rửa mặt, chỉ nên có một lần dùng sữa rửa mặt có hạt, có thể tính tẩy rửa mạnh, lần còn lại hãy sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ, bổ sung độ ẩm cho da.

2. Nếu thấy lớp trang điểm sau một ngày làm việc đã trôi hết rồi thì có cần tẩy trang không? Bôi kem chống nắng có cần tẩy trang không?
Câu trả lời luôn luôn là có. Trang điểm và kem chống nắng có rất nhiều những thành phần mà sữa rửa mặt và nước không thể rửa hết được. Kể cả khi lớp trang điểm đã bay hết màu thì vẫn lưu lại một lượng đáng kể các loại hóa chất có hại trên da. Do vậy, một khi bạn đã make up hay dùng kem chống nắng thì luôn luôn phải đi kèm bước tẩy trang, đừng vì lười hay chủ quan mà bỏ qua, về lâu dài sẽ rất nguy hiểm cho da.

3. Một tuần nên đắp mặt nạ, tẩy tế bào chết bao nhiêu lần là thích hợp?
Hầu hết là từ 2-3 lần mỗi tuần, không nên vượt quá 3 lần. Riêng với tẩy tế bào chết thì tối đa 1 tuần chỉ 2 lần, nếu da bạn nhạy cảm thì nên dừng ở 1 lần là đủ.

4. Da không có khuyết điểm gì lớn, chỉ muốn dưỡng da thôi thì nên dùng bộ sản phẩm nào?
Nếu bạn chỉ có nhu cầu dưỡng đơn thuần thì chỉ cần 3 trong số 4 sản phẩm cơ bản là toner, serum/essence, emulsion và cream (nếu da bạn là da dầu thì có thể bỏ qua bước cream, da khô thì có thể bỏ qua bước toner). Tất nhiên dùng đủ 4 bước bao giờ cũng cho tác dụng tốt nhất.

5. Sử dụng toner trước hay sau khi đắp mặt nạ?
Toner còn được gọi là nước hoa hồng hay dung dịch săn da. Toner là chìa khóa của làn da khỏe mạnh và rạng rỡ. Thông thường toner sẽ chứa bước làm sạch và hydrat da giúp da luôn trẻ trung. Đừng nghĩ sữa rửa mặt đã là đủ, vì toner sẽ đóng vai trò là bước làm sạch sâu hơn với những thành phần giúp đẩy bụi bẩn nằm sâu trên da và dần dần hủy hoại tế bào da.Chúng ta chia ra 2 mục đích sử dụng toner:
- Dùng toner để làm sạch sâu (có sử dụng đến bông tẩy trang ), với mục đích này bạn nên sử dụng toner trước khi đắp mặt nạ để tránh việc toner lấy đi những dưỡng chất còn lại sau khi đắp mặt nạ.
- Dùng toner để dưỡng (không sử dụng đến bông tẩy trang), với mục đích này bạn sử dụng toner sau khi đắp mặt nạ.

6. Serum dùng buổi sáng hay buổi tối?
Serum có nghĩa là tinh chất, trong ngành mỹ phẩm, đó là những sản phẩm sinh học đậm đặc chứa các hoạt chất sinh học nhiều gấp 10 lần các sản phẩm dạng kem, vì vậy dùng serum sẽ cho những tác dụng nhanh chóng và hiệu quả hơn.
Chúng ta có thể phân ra làm 2 mục đích chính:
- Serum hỗ trợ makeup (đối với các serum kiềm dầu, se nhỏ lỗ chân lông như serum đào, trứng đen): sử dụng vào buổi sáng, theo thứ tự các bước dưỡng da, trước khi make up để kiềm dầu, se nhỏ lỗ chân lông cho lớp makeup mịn màng, da ít đổ dầu hơn
- Serum dưỡng (đối với các serum điều trị các vấn đề về da như vitamin C, dưa leo, quýt cần tây...): sử dụng vào buổi tối, theo thứ tự các bước dưỡng da.

7. Dùng essence sau serum có được không?
Serum/essence là tinh chất đặc trị, được dùng để chữa trị các vấn đề về da như vết thâm, nếp nhăn hay cấp nước cho da thiếu nước. Do mang tính chất đặc trị nên serum/essence thường được hướng dẫn dùng mỗi ngày 1 lần, thậm chí ít hơn đối với những làn da nhạy cảm hơn. Tuy nhiên đã có những trường hợp sử dụng serum/essence 2 lần 1 ngày và không hề có phản ứng nào xảy ra, nhưng 2 lần 1 ngày này là 1 lần buổi sáng, 1 lần buổi tối cách xa nhau. Vì vậy, bạn có thể sử dụng 1 essence 1 serum trong cùng 1 ngày, nhưng hãy chia ra 2 thời điểm khác nhau trong ngày. Lưu ý: sử dụng serum/essence 2 lần mỗi ngày không nên áp dụng cho da nhạy cảm, da mỏng, da mụn.

8. Có cần thiết phải dùng toàn bộ sản phẩm thuộc cùng 1 dòng sản phẩm không? 
Sử dụng toàn bộ sản phẩm trong cùng 1 dòng sản phẩm luôn mang lại hiệu quả tốt nhất với thời gian ngắn nhất. Tuy nhiên, hiếm ai chỉ có 1 vấn đề trên da, vì vậy bạn có thể kết hợp các sản phẩm trong các bộ khác nhau, ví dụ nếu bạn có lỗ chân lông to và vết thâm, bạn hoàn toàn có thể dùng toner đào với serum vitamin C không sao cả, miễn là bạn không dị ứng với 2 loại này. Việc kết hợp sản phẩm này vẫn sẽ đem lại hiệu quả như dùng trọn 1 bộ sản phẩm nhưng thời gian để đạt hiệu quả sẽ kéo dài hơn.
9. Bôi nhiều sản phẩm quá có sợ bí da không?
Điều này phụ thuộc vào liều lượng và cách bạn sử dụng sản phẩm. Nếu bạn sử dụng một lượng sản phẩm vừa phải, massage đúng cách, và để bước dưỡng trước thấm hết hoàn toàn rồi mới dùng đến bước tiếp theo thì không phải lo lắng về việc gây bí da.

10. Da có mụn thì nên dùng sản phẩm gì?
Mụn trên da chúng ta có nhiều nguyên nhân gây nên, có thể là do nguyên nhân từ bên trong cơ thể hoặc do yếu tố bên ngoài. Tùy nguyên nhân gây mụn mà ta sẽ có cách điều trị khác nhau. Với nguyên nhân bên trong, do mỹ phẩm chỉ tác động từ bên ngoài nên sẽ khó có hiệu quả, bạn nên tìm đến bác sĩ da liễu để được tư vấn cách điều trị hiệu quả nhất. Với nguyên nhân bên ngoài, bạn có thể tìm đến các bộ sản phẩm đặc trị mụn như bộ quýt và cần tây. Cần lưu ý là để trị mụn hiệu quả thì trước hết phải làm sạch da đúng cách, nghĩa là không bao giờ được phép bỏ qua bước sữa rửa mặt và nước hoa hồng. Chỉ khi da được làm sạch hoàn toàn thì các sản phẩm dưỡng trị mụn mới phát huy hiệu quả thực sự.

11. Nếu điều kiện kinh tế hạn hẹp nên sắm món nào trước, món nào sau? 
- Bộ dưỡng: serum và emulsion (nếu da bạn có vấn đề cần chữa trị như chữa mụn, nám hay muốn dưỡng trắng da) hoặc toner và emulsion (nếu da bạn không có vấn đề gì, chỉ muốn dưỡng làm mịn da).
- Makeup: son, kẻ mắt hoặc mascara, BB cream và phấn phủ (lưu ý phải cùng lúc sử dụng cả BB và phấn phủ, không thể bỏ qua 1 trong 2 vì hy vọng có một lớp trang điểm mỏng hơn, điều này là hoàn toàn sai lầm vì vừa gây hại da, vừa khiến lớp trang điểm xuống tông nhanh chóng).

12. Cách bảo quản đồ dưỡng da?
Cách bảo quản tốt nhất là để đồ dưỡng ở 1 nơi có nhiệt độ và độ ẩm vừa phải và ổn định, ít thay đổi theo thời tiết bên ngoài, không có ánh sáng chiếu trực tiếp. Tuyệt đối không để các loại dưỡng da trong phòng tắm bởi trong đó luôn có độ ẩm cao, thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, nhiệt độ lại không ổn định, gây ảnh hưởng rất lớn đến sản phẩm, thậm chí có thể gây hỏng, không thể sử dụng được nữa. Cũng không nên cho mỹ phẩm vào tủ lạnh để bảo quản, vì môi trường tủ lạnh cũng có nhiều vi khuẩn tích tụ lâu ngày, có thể ảnh hưởng xấu đến tuổi thọ mỹ phẩm.
 

13. Khi không trang điểm thì có cần phải tẩy trang?
Câu trả lời là có. Dù không trang điểm nhưng chí ít bạn cũng dùng son, đừng quên tẩy sạch son trước khi đi ngủ, dù bạn cảm thấy sau bữa ăn son đã trôi hết đi mất rồi. Ngoài ra tẩy trang cũng rất cần thiết sau khi bạn dùng kem chống nắng. Thậm chí với da dầu, hỗn hợp dầu, dù không trang điểm, không dùng kem chống nắng, bạn vẫn nên tẩy trang 1-2 lần/tuần để làm sạch sâu trong lỗ chân lông, lấy hết bã nhờn, bụi bẩn để việc chăm sóc da đem lại hiệu quả cao hơn.

Cảm nghĩ của bạn ⤵